Định nghĩa chất lượng là gì? Ví dụ chất lượng

Có nhiều định nghĩa về chất lượng. Một số liên quan nhiều hơn đến sự kiện khách quan trong khi những người khác liên quan đến cảm giác chủ quan hơn, nhưng chúng phụ thuộc lẫn nhau. Nếu bạn tra từ điển, bạn sẽ tìm thấy một số định nghĩa. Ngoài ra, mỗi chuyên gia chất lượng định nghĩa nó theo cách khác nhau tùy thuộc vào môi trường và tiêu chí của họ.

Chất lượng có thể được định nghĩa như một công cụ cơ bản cho đặc tính tự nhiên của bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ nào cho phép nó được so sánh với bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ nào khác cùng loại. Từ chất lượng có nhiều nghĩa, nhưng về cơ bản, nó dùng để chỉ tập hợp các thuộc tính vốn có của một đối tượng cho phép thỏa mãn các nhu cầu đã nêu hoặc ngụ ý.

Hơn nữa, chất lượng của một hàng hóa hoặc dịch vụ là nhận thức của khách hàng về nó. Đó là tư duy của người tiêu dùng chấp nhận một hàng hóa hoặc dịch vụ cụ thể và thừa nhận khả năng đáp ứng nhu cầu của họ.

Tính năng sản phẩm

Một định nghĩa về chất lượng liên quan đến tính năng của sản phẩm. Ví dụ, một chiếc xe hơi sang trọng được thiết kế cho sự sang trọng có các tính năng tiện nghi phong phú và xa hoa: phù hợp với venel gỗ óc chó, ghế da kỳ lạ, bảng điều khiển thiết bị sang trọng, lốp màu trắng, hiệu suất hàng đầu và cung cấp dịch vụ tuyệt vời dành cho chủ sở hữu của chiếc xe này như hoàng gia. Trong trường hợp này, các tính năng của sản phẩm sẽ có ảnh hưởng lớn đến doanh thu của công ty vì chất lượng cao hơn trong trường hợp này có thể dẫn đến khả năng tính giá cao hơn.

Không bị thiếu sót

Một định nghĩa khác định nghĩa chất lượng là một sản phẩm hoặc dịch vụ không có thiếu sót. Theo ví dụ về ô tô, hãy tưởng tượng một chiếc ô tô nhỏ gọn hầu như không phải sửa chữa, không có vấn đề về động cơ, lớp sơn hoàn thiện không bị gỉ và dịch vụ ô tô không rắc rối. Ở đây, không bị thiếu sót có tác động lớn đến việc giảm chi phí của công ty vì chất lượng cao hơn trong trường hợp này có nghĩa là ít phải làm lại hơn, ít yêu cầu bảo hành hơn và không có khiếu nại của khách hàng.

Vì vậy, các tính năng của sản phẩm cuối cùng và sự tự do khỏi những khiếm khuyết cùng nhau là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Từ đó, chúng ta nên xác định chất lượng trong bối cảnh đang xem xét, ví dụ, chất lượng của dịch vụ bưu chính, dịch vụ nha khoa, của một sản phẩm, cuộc sống, v.v.

Quan điểm sản xuất

Chất lượng có thể được định nghĩa là sự phù hợp với các thông số kỹ thuật. Mức độ mà một sản phẩm đáp ứng các thông số kỹ thuật thiết kế cung cấp một yếu tố hài lòng đáp ứng tất cả các kỳ vọng mà khách hàng mong muốn. Sản phẩm được sản xuất và kiểm soát theo các quy định chuẩn được chấp nhận trên thị trường, để trong trường hợp cơ quan quản lý kiểm tra, sản phẩm chứng minh rằng nó đáp ứng các yêu cầu do các tổ chức chứng nhận liên quan thiết lập.

Cụ thể hơn, trong sản xuất, chất lượng có thể là thước đo mức độ xuất sắc hoặc trạng thái không có khuyết tật, thiếu sót và các biến thể đáng kể. Chất lượng được thực hiện bằng một cam kết chặt chẽ và nhất quán đối với các tiêu chuẩn nhất định để đạt được tính đồng nhất của sản phẩm nhằm thỏa mãn các yêu cầu cụ thể của khách hàng. Nếu một công ty ô tô phát hiện ra khuyết tật trên một trong những chiếc ô tô của họ và tiến hành thu hồi sản phẩm, độ tin cậy của khách hàng và do đó sản xuất sẽ giảm xuống vì niềm tin sẽ bị mất vào chất lượng của ô tô.

Quan điểm giá trị

Chất lượng có nghĩa là cung cấp giá trị cho khách hàng; nghĩa là đưa ra các điều kiện sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của khách hàng nhưng vẫn có giá cả phải chăng. Chất lượng cũng tính đến việc giảm thiểu chất thải mà một sản phẩm có thể gây ra cho môi trường hoặc xã hội loài người, nhưng vẫn cho phép công ty sản xuất duy trì sự hài lòng của khách hàng.

Một yếu tố thú vị khác trong khái niệm chất lượng là hiệu ứng “wow”. Chất lượng không chỉ mang đến cho khách hàng những gì anh ta muốn mà còn cả những gì anh ta chưa bao giờ tưởng tượng được là anh ta muốn –và một khi anh ta có nó, anh ta nhận ra rằng sản phẩm này chính xác là những gì anh ta luôn muốn. Tuy nhiên đây vẫn là một nhận định rất chủ quan. Trong thế giới ngày nay, các công ty vẫn đang phải vật lộn để có thể nhất quán trong việc đáp ứng các nhu cầu cơ bản của khách hàng.

Các định nghĩa khác từ các tổ chức và chuyên gia được công nhận trên thế giới về chất lượng là:

  • Chất lượng là mức độ mà một đối tượng hoặc thực thể (ví dụ: quá trình, sản phẩm hoặc dịch vụ) đáp ứng một tập hợp các thuộc tính hoặc yêu cầu cụ thể.
  • Chất lượng của một thứ gì đó có thể được xác định bằng cách so sánh một tập hợp các đặc điểm vốn có với một tập hợp các yêu cầu. Nếu các đặc tính vốn có đó đáp ứng được tất cả các yêu cầu thì đạt được chất lượng cao hoặc xuất sắc. Nếu các đặc tính đó không đáp ứng được tất cả các yêu cầu thì chất lượng đạt được ở mức thấp hoặc kém.
  • Chất lượng là mức độ mà một tập hợp các đặc tính vốn có đáp ứng các yêu cầu.
  • Một thuật ngữ chủ quan mà mỗi người hoặc mỗi lĩnh vực có định nghĩa riêng. Trong cách sử dụng kỹ thuật, chất lượng có thể có hai nghĩa: 1. các đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ có khả năng đáp ứng các nhu cầu đã nêu hoặc ngụ ý; 2. một sản phẩm hoặc dịch vụ không có thiếu sót. Theo Joseph Juran, chất lượng có nghĩa là "sức khỏe để sử dụng". Theo Philip Crosby, nó có nghĩa là "sự phù hợp với các yêu cầu". [tôi]

Cuối cùng, chất lượng là kết quả, là đặc điểm của hàng hóa hoặc dịch vụ được cung cấp cho khách hàng và là dấu hiệu của một tổ chức đã làm hài lòng tất cả các bên liên quan. Yêu cầu của khách hàng là lý tưởng cốt lõi đằng sau tất cả các định nghĩa về chất lượng.

Các yếu tố khác liên quan đến chất lượng là: số lượng sản phẩm được sản xuất và cung cấp chính xác và mong muốn; tốc độ phân phối sản phẩm; tốc độ của dịch vụ khách hàng; định giá phù hợp với áp lực cung cầu; mức độ chính xác mà sản phẩm được sản xuất liên quan đến thiết kế của nó; dễ sử dụng và an toàn; độ tin cậy; tác động của sản phẩm đối với xã hội và môi trường, v.v.

Khách hàng là mục tiêu mới

Ngày nay, chất lượng cũng có xu hướng đặt khách hàng đóng vai trò tích cực khi đánh giá chất lượng của sản phẩm. Xu hướng này nhằm tạo ra một tiêu chuẩn dựa trên ý kiến ​​của khách hàng. Chất lượng của hàng hóa hoặc dịch vụ không chỉ được xác định bởi các thông số khách quan thuần túy mà còn bao gồm quan điểm của khách hàng sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định.

Như chúng ta có thể thấy, chất lượng là một khái niệm phức tạp liên quan đến nhiều lĩnh vực khác từ kỹ thuật, kinh tế, môi trường thông qua các mối quan hệ giữa con người với nhau. Trong phần tiếp theo của loạt bài gồm 3 phần này, chúng ta sẽ xem chất lượng được đo lường như thế nào tùy thuộc vào bối cảnh của nó và giới thiệu ngắn gọn một số hệ thống quản lý chất lượng phổ biến nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PDCA (Plan Do Check Act) là gì? Sử dụng chu trình PDCA để hỗ trợ cải tiến liên tục (Kaizen)

Những Mẫu cửa phòng ngủ nhôm đẹp